Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng; thực hiện phương châm đào tạo đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực

Thứ bảy - 31/10/2009 11:32
Đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, góp phần đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9-10- 2006, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm trên cơ sở Trường Trung học Kỹ thuật công nghiệp thực phẩm trực thuộc Bộ Công nghiệp. Như vậy, từ một trường THCN, đến nay, Trường Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm đã có quá trình 39 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành; đã viết nên truyền thống đáng tự hào của một trường THCN ở phía Bắc, đào tạo cán bộ kỹ thuật ngành chế biến, bảo quản, kiểm nghiệm lương thực và thực phẩm cho đất nước.

Với 9 ngành, 12 chuyên ngành, 10 nghề thuộc lĩnh vực công nghệ lên men, công nghệ sinh học, chế biến nông sản thực phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm, tin học, kế toán, quản lý kinh tế trong ngành thực phẩm; hàng năm nhà trường đã cung cấp cho xã hội khoảng 1200 kỹ thuật viên trung cấp và công nhân kỹ thuật phục vụ cho các ngành, cơ sở sản xuất trong cả nước. Học sinh nhà trường đào tạo đã được các nhà máy, xí nghiệp đánh giá cao về tay nghề và trình độ; đã phát huy tốt trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, quản lý trên mọi miền đất nước; nhiều người tiếp tục phấn đấu vươn lên giữ các cương vị chủ chốt ở các cơ sở sản xuất- kinh doanh…

Nhà trường luôn bám sát sự đổi mới kỹ thuật, công nghệ sản xuất để thường xuyên đổi mới và hoàn thiện mục tiêu, nội dung, chương trình và kế hoạch đào tạo.
Từ khi có nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII về phát triển giáo dục- đào tạo, lãnh đạo nhà trường sớm đề ra một chiến lược phát triển trong tương lai với phương châm chủ đạo là thực hiện đa dạng hóa loại hình đào tạo; đào tạo đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực nhằm đáp ứng đòi hỏi mới của thị trường sức lao động.

Với định hướng phát triển đúng đắn, cùng với nỗ lực vươn lên trong công tác đào tạo đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, nhà trường được Bộ Công nghiệp quy hoạch nâng cấp thành Trường cao đẳng với phương hướng phát triển trong giai đoạn 2005- 2015 theo mục tiêu: Mở rộng mối quan hệ hợp tác liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng; thực hiện có hiệu quả chủ trương đào tạo đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực; không ngừng mở rộng quy mô đào tạo, gắn quá trình đào tạo với nhu cầu của thị trường; thực hiện đồng bộ các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cấp trình độ đội ngũ giáo viên; tích cực đầu tư cơ sở vật chất tạo cảnh quan môi trường sư phạm khang trang, đầu tư mua sắm trang thiết bị và đồ dùng dạy học tiên tiến, hiện đại…

 

Thực hiện chiến lược đó, nhà trường tích cực mở rộng quy mô đào tạo ở mọi cấp học, vừa đào tạo trung học vừa đào tạo nghề; kết hợp chặt chẽ việc đào tạo hệ chính quy theo chỉ tiêu hàng năm với việc đào tạo hệ chính quy mở rộng theo yêu cầu của người học; vừa đào tạo dài hạn theo chương trình chuẩn quốc gia, vừa đào tạo ngắn hạn cấp chứng chỉ nghề và mở lớp đào tạo tại trường, tại xí nghiệp theo địa chỉ sử dụng để bồi dưỡng nâng cao tay nghề hoặc chuyển đổi nghề cho công nhân.

Trường đã liên kết với các trường: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, Học viện Bưu chính- viễn thông, Cao đẳng Công nghiệp Nam Định…để mở các lớp đại học tại chức và cao đẳng tại trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người học, bảo đảm quyền học tập cao hơn cho mọi người.

Năm học 2001- 2002, trường mới có 1950 học sinh, năm học 2004- 2005 đã tăng lên 3200 học sinh, và đến năm học 2008- 2009 trường đạt quy mô 5000 học sinh- sinh viên với đủ 5 bậc học chuyên nghiệp là dạy nghề, kỹ thuật viên trung học, cử nhân cao đẳng, kỹ sư đại học và cao học.

 

      Cùng với quá trình mở rộng quy mô, nhà trường đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo bằng việc tổ chức nghiên cứu và biên soạn lại toàn bộ nội dung chương trình, giáo trình cho phù hợp với trình độ của khoa học- công nghệ, đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp; triển khai nghiên cứu nhiều đề tài khoa học ứng dụng nhằm khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật.

Nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên cả về chuyên môn và kỹ năng sư phạm, ngoài việc xây dựng và thực hiện quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm; trường thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên đề về phương pháp dạy mới, hội giảng tuyển chọn giáo viên giỏi hàng năm từ các khoa đến toàn trường, tham gia hội giảng cấp tỉnh và toàn quốc; tổ chức giáo viên đi thăm và học tập kinh nghiệm tại các trường bạn; duy trì công tác thanh tra giáo vụ, kiểm tra chặt chẽ quá trình lên lớp, cải tiến mạnh mẽ việc thi cử…

Vì vậy, đến nay, 100% giáo viên dạy lý thuyết của trường có trình độ từ đại học trở lên, trong đó 30% trình độ cao học và thạc sĩ; 100% giáo viên có trình độ nghiệp vụ sư phạm cấp 1 và 2. Hàng tháng, trường tổ chức sinh hoạt học sinh định kỳ theo từng khoa và toàn trường, tăng cường quản lý, giáo dục học sinh- sinh viên; huy động sức mạnh của các đoàn thể quần chúng vào việc tổ chức các phong trào thi đua, tạo khí thế sôi nổi và tinh thần trách nhiệm cao của mọi người trong công việc.

Những biện pháp trên đây đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm đều đạt trên 98%, tỷ lệ lên lớp đạt trên 97%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi từ 25- 30%. Học sinh tốt nghiệp đều thuận lợi trong tìm kiếm việc làm và luôn được các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng đào tạo.

 

Những năm gần đây, trường đã không ngừng tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động đào tạo. Năm 2005 trường đã có lớp học lý thuyết 5 tầng với diện tích 2640m2 sử dụng, 1 nhà thư viện điện tử 2 tầng, 1 nhà ăn của học sinh sinh viên 2 tầng và một loạt các công trình kiến trúc thuộc kết cấu hạ tầng như đường nội bộ, sân chơi, bãi tập, vườn hoa cây cảnh…

Hàng loạt máy móc, thiết bị, công nghệ mới phục vụ cho dạy và học được đầu tư mua sắm; tài liệu, giáo trình đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu học tập và nghiên cứu của thầy và trò… Những nỗ lực trên đây đã làm thay đổi cảnh quan, môi trường sư phạm, tạo diện mạo mới của một trường cao đẳng trên đất Tổ Hùng Vương.

 

Trong 39 năm qua, Trường Cao đẳng Công nghiệp đã đạt được những thành tích rất đáng trân trọng: Đào tạo cho xã hội 36.000 cán bộ kỹ thuật trung cấp và công nhân kỹ thuật; đào tạo lại hơn 5000 lượt cán bộ và công nhân để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sản xuất.

Trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, trường có 5 tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Lao động, 5 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 4 cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ; 3 cán bộ, giáo viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 45 người được tặng Huy chương Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam, 35 người được tặng Huy chương Vì sự nghiệp Công nghiệp Việt Nam.

Từ năm 2001 đến nay, Đảng bộ nhà trường liên tục được công nhận là cơ sở trong sạch vững mạnh; các tổ chức: công đoàn, đoàn thanh niên là cơ sở vững mạnh, có phong trào tốt, được Tổng LĐLĐ Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS HCM tặng cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen. Nhà trường đã vinh dự được UBND tỉnh Phú Thọ tặng Kỷ niệm chương Hùng Vương.

 

Từ năm học này, Trường cao đẳng Công nghiệp thực phẩm có nhiệm vụ đào tạo các chuyên ngành: Công nghiệp thực phẩm, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật điện, quản lý- kiểm tra chất lượng lương thực- thực phẩm, kỹ thuật môi trường, công nghệ nhiệt lạnh, kế toán, cơ khí thực phẩm, công nghệ may và thiết kế thời trang…

Trường thực hiện đào tạo trình độ cao đẳng, THCN và dạy nghề; đào tạo liên thông từ dạy nghề lên trung học, từ trung học lên cao đẳng; liên kết với các trường đại học, học viện đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học; phấn đấu trở thành địa điểm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc ở trình độ cao học, các chuyên ngành chế biến thực phẩm và kiểm tra an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và một số ngành quản lý kinh tế- kỹ thuật khác.

Ngoài đào tạo, trường thực hiện chức năng nghiên cứu khoa học, tổ chức sản xuất, chuyển giao công nghệ chế biến lương thực, thực phẩm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội và phấn đấu trở thành một trong những trường cao đẳng công nghiệp thực phẩm trọng điểm đào tạo đa ngành trong khu vực và cả nước.

 

Tác giả bài viết: Thạc sỹ Phạm Minh Tuấn

Nguồn tin: Báo Phú Thọ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây